Trong những tiến trình căng thẳng, có khi nào bạn cảm thấy "trống rỗng” như thể tôi đã đánh mất toàn cục cảm xúc? Đây là tinh thần mà những người đã có lần trải qua trong đời, được call là kia liệt xúc cảm (emotional numbness).

Bạn đang xem: Mất cảm xúc trong cuộc sống


Tê liệt cảm giác - một nguyên tắc đối phó hay thấy

Tê liệt cảm hứng (emotional numbness) là khi một bạn cố kìm nén những cảm xúc và cam kết ức tiêu cực, cơ mà đồng thời ngăn cả khả năng cảm nhận nụ cười hoặc những xúc tiến có ý nghĩa.

*
tê liệt cảm hứng - lúc một người mất đi kĩ năng cảm nhận.Nhiều nghiên cứu cho thấy tê liệt xúc cảm có thể là một trong những cơ chế đối phó (coping mechanism) trước sự việc căng thẳng tột độ. Việc ngăn chặn cảm xúc giúp con bạn tránh bị quá mua khi xử lý những thông tin khiến sốc.

Tê liệt xúc cảm không buộc phải bệnh lý cùng thường là một cảm xúc tạm thời. Tuy nhiên nếu kéo dãn và làm mất liên kết với cuộc sống, nó rất có thể là triệu triệu chứng của một náo loạn tâm thần tinh vi hơn.


Tê liệt cảm xúc có các thể hiện khác nhau

Một số người biểu đạt emotional numbness là cảm xúc “chán nản”, “trống rỗng” hoặc “bị cô lập”, số khác lại thấy như “một người ngoài đang tận mắt chứng kiến cuộc đời của chính mình diễn ra”. Họ hoàn toàn có thể mất cảm hứng về thời gian hoặc không thấy sau này tồn tại. Một số biểu hiện của kia liệt xúc cảm còn bao gồm:

Mất gắn kết với cuộc sống thường ngày thường ngàyMất hứng thú với những hoạt động từng quan trọng với mìnhCảm thấy bị xa lánhKhông thể đánh giá cảm giác của thiết yếu mìnhCảm thấy “trơ lì” lẫn cả về thể hóa học lẫn tinh thầnKhông cảm nhận cảm giác tích cựcMuốn được ở 1 mình thay bởi với những người dân khác

Nguyên nhân

Phản ứng của cơ thể trước căng thẳng kéo dài

Hormone căng thẳng (như glucocorticoids) ảnh hưởng đến hệ viền não cỗ (limbic system) - có tính năng điều ngày tiết cảm xúc, cũng tương tự điều chỉnh hành vi với trí nhớ dài hạn. Vào tình trạng stress mãn tính, khung người và não cỗ không kịp hồi phục, hệ viền não cỗ trở buộc phải quá thiết lập dẫn đến xúc cảm tê liệt.

Hệ quả của biến đổi cố trong quá khứ

Cảm thấy trống trống rỗng trước một biến chuyển cố, như khi người thân trong gia đình mới mất hoặc bị tai nạn, không đồng nghĩa với câu hỏi bạn tất cả thiếu sót về cảm xúc. Thực tế, tê liệt cảm hứng là một bội nghịch ứng thịnh hành trong hoàn cảnh này. Đây là cách mà não cỗ giữ cho bạn bình yên và tỉnh táo.

*
cơ liệt cảm xúc là hệ trái của biến cố trong vượt khứ.Ngoài ra, một nghiên cứu theo dõi quá trình cứng cáp của gần 3,500 trẻ em từng trải qua đấm đá bạo lực cũng mang lại thấy biểu lộ của tê liệt cảm xúc.

Triệu bệnh của một vài bệnh trung ương lý

Tê liệt cảm xúc phổ biến với người mắc xôn xao căng trực tiếp hậu sang chấn (post traumatic bức xúc disorder - PTSD). Trước phần đông cảm xúc, suy xét tiêu rất mãnh liệt sau lịch sự chấn, họ hoàn toàn có thể vô ý hoặc cố thực trạng thành kia liệt cảm xúc như một hình thức đối phó.

Những bạn mắc chứng rối loạn lo âu rất có thể bị tê liệt cảm giác như một phản ứng trước stress cực độ, nỗi lo âu hoặc lo ngại quá mức.

Lúc này, trị liệu tâm lý sẽ giúp đỡ họ thể hiện và giải tỏa cảm xúc trong một môi trường thiên nhiên an toàn, tò mò nguồn cơn với những tư duy đã đánh giá cảm xúc.

Tác dụng phụ của thuốc khám chữa trầm cảm

Nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy thêm có từ 46% mang đến 71% người tiêu dùng thuốc kháng trầm cảm (antidepressant) trải qua tê liệt xúc cảm trong quy trình điều trị.

Nếu người bị bệnh cảm thấy thuốc điều trị đang gây tình trạng kia liệt cảm xúc, họ không nên dừng thuốc thốt nhiên ngột, nhưng mà cần thương lượng với bác bỏ sĩ để chuyển đổi loại dung dịch hoặc liều lượng, cùng với các điều chỉnh lối sống cùng trị liệu vai trung phong lý.


Bài tập để đối phó với kia liệt cảm xúc

Trước triệu chứng tê liệt cảm xúc, đơn vị trị liệu Imi Lo gợi nhắc một bài tập tư tưởng với 4 bước:

1. Từ biệt nỗi xấu hổ

*
Bạn không cần thiết phải cảm thấy tội lỗi vì chưng trạng thái này.Bước thứ nhất là sa thải sự hổ thẹn hoặc chỉ trích bản thân trước trạng thái kia liệt xúc cảm của mình. Ví dụ, những người thân (hoặc chủ yếu bạn) hoàn toàn có thể đã chỉ trích các bạn lạnh nhạt, chống vệ hoặc xa cách. Nhưng bạn cần nhớ rằng sự cơ liệt các bạn trải qua là 1 trong những cơ chế đối phó, một nỗ lực cố gắng chật đồ dùng để đối mặt với các cảm xúc tiêu cực.

2. đồng ý nỗi buồn

Vượt qua các giọng nói phê bình trong thiết yếu mình, bạn có thể đối mặt với sự tê liệt cảm hứng với lòng trắc ẩn. Thời điểm này, nỗi bi thảm sẽ khôn cùng lớn khi bạn phần nào mất đi năng lực cảm dìm cuộc sống. Thay vì chưng kìm chế nỗi buồn, bạn nên chấp nhận và quan giáp nó.

Xem thêm: Công Ty Tnhh Một Thành Viên Xuân Hông Mobile, Hồ Chí Minh City (+84

3. Hiểu rõ sâu xa tê liệt cảm xúc

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình. Giả dụ sự kia liệt cảm giác của bạn là một trong những lớp vỏ bảo vệ, hoặc một bức tường:

Nó dày chừng nào?Được làm cho bằng vật tư gì? Đất đá, gỗ tốt thủy tinh?Khi chạm vào, các bạn cảm thấy nóng nóng hay lạnh lẽo?Lớp vỏ này thay đổi theo năng lượng của doanh nghiệp hoặc trường hợp xung quanh, giỏi nó luôn luôn giữ nguyên?Nếu lớp vỏ là 1 giọng nói, bạn nghe thấy gì?

4. đưa hóa sự cơ liệt

Bạn bao gồm thể ban đầu bằng việc tự nhủ “Cảm ơn do đã bảo đảm tôi suốt thời gian qua. Tuy nhiên, tôi đã mạnh mẽ hơn và tôi không nên đối phó bằng sự tê liệt này nữa.”

Mục tiêu chưa hẳn để triệt tiêu sự cơ liệt cảm xúc, mà lại là để cảm hóa và thấu hiểu nó. Trong tương lai, bạn cũng có thể phải thực hiện lớp vỏ này nhằm vượt qua những hoàn cảnh khó khăn. Khi gồm nhận thức cùng thấu cảm với sự tê liệt xúc cảm của bao gồm mình, bạn cũng có thể chuyển hóa lớp vỏ và sử dụng nó một biện pháp chủ động.