"CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH - XÂY DỰNG ĐẢNG NGÀY CÀNG VỮNG MẠNH"TÍCH CỰC, CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-1960 NĂM BÁO PHÚ THỌ


Bạn đang xem: Phú thọ: hội chọi trâu phù ninh

*

*

*

*



Xem thêm:

*

PTO- Theo làm hồ sơ khoa học: “Khu di tích lịch sử hào hùng Đền Hùng và các di tích thời đại Hùng vương vãi vùng phụ cận” vày Ban làm chủ khu di tích Đền Hùng lập năm 2003 thì xóm Phù Ninh xưa tất cả 4 buôn bản là lâu Khảo, Ngọc Trù, Phú Mãn cùng Ngọc Khôi.

*
Hội chọi trâu Phù Ninh. Ảnh: NGỌC KỲ

liên hoan chọi trâu sinh hoạt Phù Ninh được tổ chức vào ngày mồng 5 tháng 5 và ngày mồng 10 tháng 10 âm định kỳ hàng năm. Trong thời gian ngày mồng 5 tháng 5, cả 4 làng Thọ Khảo, Ngọc Trù, Phú Mãn với Ngọc Khôi hồ hết đưa 1 bé trâu cà (trâu chưa hoạn) béo, khỏe, đẹp, nuôi trong nhà riêng đến vị trí mở hội là bến bãi Hàm dragon (nay thuộc quần thể 7 buôn bản Phù Ninh). Trâu chọi phải được vệ sinh rửa sạch sẽ sẽ, trước lúc ra chọi, mỗi bé được uống 50% lít rượu để khi rượu ngấm trâu đã hăng ngày tiết chọi khoẻ hơn. 4 bé trâu chọi được chia thành 2 cặp đấu theo sự bốc thăm. Hai nhỏ trâu chọi bị đại bại hôm đó sẽ tiến hành mổ ngay để đưa thịt tế thần gọi là tế âm (tế vào ban đêm); tế bởi thịt sống. Hai bé thắng cuộc vẫn để nuôi lại vào trận bình thường kết ngày 10 mon 10. Khi sẽ tan cuộc chọi, mặc dù trâu chiến thắng hay thua số đông được lấy mổ để tế thần và làm cho cỗ khao dân. Theo truyền thuyết dân gian thì sinh sống vùng này còn có 2 bé hổ dữ chuyên bắt đồ nuôi với hãm sợ dân làng. Khi những tướng lĩnh của Vua Hùng săn bắn qua đây, bất thần gặp 2 nhỏ hổ dữ vẫn đánh nhau; bèn giết chết cả 2 con, làm thịt ăn thuần tại chỗ; từ kia dân vào vùng lặng ổn có tác dụng ăn. Nhớ công ơn xưa, dân lập miếu Lạn nhằm truyền đời kính tế. Sau này mỗi năm cứ mang đến ngày hội làng quần chúng đã tổ chức chọi trâu rồi làm thịt thịt ngay để làm cỗ kính tế những người dân đi săn thời Vua Hùng với bày cỗ lệ siêu thị nhà hàng như trên. Trong dịp nghỉ lễ hội có tổ chức rước kiệu. Theo truyền ngôn thì năm Mậu dần (1938), làng mạc Thọ Khảo được nhà nước chọn và chất nhận được rước kiệu vào Đền Hùng trong thời gian ngày giỗ Tổ để rước lễ đồ dùng lên thường Thượng. Đó là vinh diệu to mập của dân làng mạc Phù Ninh. Miếu Lạn thờ 4 vị thần: Đột Ngột Cao đánh minh Quảng đức chủ yếu nghi chí lược Đại vương Thánh vị ; Ất Sơn hưởng trọn ứng khoái đạt an linh Đại vương Thánh vị; thiên hạ đại thành hoàng Đại vương Thánh vị; Áp đạo Thiên vương vãi Thánh vị. Thường niên ngày 12-2 Âm lịch, cả làng ăn tết, nhà nhà rất nhiều thịt kê đem lòng cuốn cùng với kiệu (cả lá cùng củ) luộc chín khắp chân con gà sống mang lại làm lễ tại miếu để nhớ lại tích xưa: Vua Hùng tìm thấy củ kiệu, món ăn uống ngon dân dã tại đây. lễ hội Chọi trâu choàng lên tính xã hội trong sự cộng hưởng: ước mùa, cầu an, cầu phúc, thượng võ và cao hơn nữa cả là: nhớ về mối cung cấp cội, giáo dục tình yêu quê hương đất nước . Việc tổ chức triển khai hội Chọi trâu Phù Ninh sẽ đóng góp phần bảo tồn di sản văn hoá truyền thống cuội nguồn của dân tộc bản địa gắn cùng với việc tổ chức triển khai các chuyển động du lịch và dịch vụ, thông qua đó ảnh hưởng tới việc cách tân và phát triển kinh tế, làng mạc hội tại các xã nằm trong địa bàn vùng ven khu vực di tích lịch sử vẻ vang Đền Hùng. tuy nhiên, để hội Chọi trâu Phù Ninh thực sự có chân thành và ý nghĩa và giá trị văn hóa, đóng góp thêm phần xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tạo lập cho cộng đồng dân cư có trình độ, năng lực để duy trì gìn, phát huy những giá trị văn hoá truyền thống, chuẩn bị hội nhập, xây dựng giải pháp ứng xử phù hợp với môi trường liên hoan tiệc tùng và hoạt động du lịch cùng đồng; thiết nghĩ mỗi người chúng ta, duy nhất là cơ quan chủ trì tổ chức phải bao gồm thái độ tôn trọng lịch sử hào hùng khi xây đắp kịch phiên bản tổ chức hội Chọi trâu. Năm Bính Thân - 2016, tiệc tùng chọi trâu Phù Ninh sẽ bóc tách ra 2 phần riêng biệt biệt. Phần nghi lễ vẫn bởi vì nhân dân địa phương tổ chức triển khai theo phong tục truyền thống cuội nguồn vào ngày 5-5 với 10-10; hội Chọi trâu sẽ tiến hành tổ chức vào ngày mồng 8 và 9 mon Giêng Âm lịch. Yếu tố chủ yếu để hội Chọi trâu Phù Ninh được bảo đảm khi tiện ích của những thành viên trong xã hội gắn tức khắc được với việc cách tân và phát triển kinh tế, làng mạc hội sinh hoạt địa phương. Chỉ khi phần đông điều linh nghiệm ấy thực sự tự giác ẩn chứa trong lòng mỗi người dân chỗ đây thì hoạt động hội sẽ tiến hành phát huy. Phạm Bá Khiêm