Lớp 1

Lớp 2

Lớp 2 - liên kết tri thức

Lớp 2 - Chân trời sáng sủa tạo

Lớp 2 - Cánh diều

Tài liệu tham khảo

Lớp 3

Sách giáo khoa

Tài liệu tham khảo

Sách VNEN

Lớp 4

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài tập

Đề thi

Lớp 5

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài tập

Đề thi

Lớp 6

Lớp 6 - kết nối tri thức

Lớp 6 - Chân trời sáng sủa tạo

Lớp 6 - Cánh diều

Sách/Vở bài xích tập

Đề thi

Chuyên đề và Trắc nghiệm

Lớp 7

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài bác tập

Đề thi

Chuyên đề và Trắc nghiệm

Lớp 8

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài tập

Đề thi

Chuyên đề và Trắc nghiệm

Lớp 9

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài bác tập

Đề thi

Chuyên đề & Trắc nghiệm

Lớp 10

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài bác tập

Đề thi

Chuyên đề & Trắc nghiệm

Lớp 11

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài bác tập

Đề thi

Chuyên đề và Trắc nghiệm

Lớp 12

Sách giáo khoa

Sách/Vở bài tập

Đề thi

Chuyên đề & Trắc nghiệm

IT

Ngữ pháp tiếng Anh

Lập trình Java

Phát triển web

Lập trình C, C++, Python

Cơ sở dữ liệu


*

Bộ 100 đề ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn năm 2022 gồm đáp án chi tiết của các tỉnh, tp Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng giúp bạn nắm rõ cấu trúc đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 từ đó đạt điểm trên cao trong kì thi vào lớp 10.

Bạn đang xem: Bộ đề thi vào lớp 10 môn ngữ văn


Mục lục Đề ôn thi vào 10 môn Văn

Đề thi vào lớp 10 môn Văn (Hà Nội) bao gồm đáp án

Đề thi vào lớp 10 môn Văn TP.HCM

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Đà Nẵng

30 Đề thi vào lớp 10 môn Văn 2020 cực hay có đáp án

Tổng hòa hợp Đề thi vào lớp 10 siêng Văn

Sở giáo dục và Đào tạo ra .....

Kỳ thi tuyển chọn sinh vào lớp 10

Đề thi môn: Ngữ văn

Năm học tập 2021 - 2022

Thời gian: 120 phút

Câu 1. (2,0 điểm)

a) xác định lời dẫn trong khúc thơ sau. Cho thấy đó là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn con gián tiếp?

Vẫn vững vàng lòng bà dặn con cháu đinh ninh

“Bố ở chiến khu, ba còn vấn đề bố,

Mày gồm viết thư chớ kể này, nói nọ,

Cứ bảo đơn vị vẫn được bình yên!".

(Trích nhà bếp lửa - bằng Việt, Ngữ văn 9, Tập một, NXB giáo dục Việt Nam, 2016, tr.144)

b) xác minh và điện thoại tư vấn tên thành phần khác biệt trong câu sau:

Ngoài cửa sổ hiện giờ những bông hoa bằng lăng vẫn thưa thớt - cái giống hoa ngay trong lúc mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt.

(Trích Bến quê - Nguyễn Minh Châu, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB giáo dục Việt Nam, 2016, tr.100)

c) Đặt câu trong những số ấy có thực hiện một nhân tố biệt lập.

Câu 2. (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và vấn đáp câu hỏi:

Mặt trời xuống biển lớn như hòn lửa.

Sóng đã cài đặt then, tối sập cửa.

Đoàn thuyền tấn công cá lại ra khơi,

Câu hát căng buồm thuộc gió khơi.

(Trích Ngữ văn 9, Tập một, NXB giáo dục và đào tạo Việt Nam, 2016, tr.139)

a) Đoạn thơ bên trên được trích trong văn phiên bản nào? tác giả là ai?

b) xác định các phương thức diễn tả được thực hiện trong đoạn thơ.

c) đã cho thấy và nêu tác dụng của những phép tu từ bỏ trong nhị câu thơ sau:

Mặt trời xuống biển khơi như hòn lửa,

Sóng đã sở hữu then, tối sập cửa.

d) Từ câu chữ đoạn thơ trên, hãy viết một quãng văn ngắn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày cân nhắc của em về biển đảo quê hương.

Câu 3. (5,0 điểm)

Phân tích nhân vật anh tuổi teen trong truyện ngắn lặng lẽ Sa pa - Nguyễn Thành Long (Ngữ văn 9, Tập một, NXB giáo dục và đào tạo Việt Nam, 2016). Qua đó làm rất nổi bật được tình cảm ở trong nhà văn so với những người có lẽ sống cao đẹp đang âm thầm quên mình hiến đâng cho Tổ quốc.

Đáp án & Thang điểm

Câu 1. (2,0 điểm)

a) Đây là lời dẫn trực tiếp

b) nguyên tố biệt lập: Phụ chú (- mẫu giống hoa ngay lúc mới nở, color đã nhợt nhạt.)

c) những em tự để câu:

Ví dụ:

- Chao ôi, tôi ao ước mang không còn cả rừng hoa này về.

- cái áo ấy (áo hoa color xanh) là của tôi.

Câu 2. (3,0 điểm)

a) bài xích thơ “Đoàn thuyền tiến công cá” của Huy Cận.

b) phương thức biểu đạt: Miêu tả.

c) Phép tu từ: đối chiếu nhân hóa.

Cho thấy cảnh đại dương hoàng hôn khôn cùng tráng lệ, hùng vĩ. Khía cạnh trời được ví như 1 hòn lửa lớn lao đang thủng thẳng lặn xuống. Vào hình hình ảnh liên tưởng này, dải ngân hà như một căn nhà lớn, với đêm buông xuống là tấm cửa ngõ khổng lồ, đa số lượn sóng là then cửa.

- với việc quan sát tinh tế và sắc sảo nhà thơ đã miêu tả rất thực thay đổi thời khắc giữa ngày với đêm lúc mặt trời lặn.

d) những em viết đoạn văn về: Hình hình ảnh mặt trời xuống hải dương và cảnh hoàng hôn

Câu 3. (5,0 điểm)

Dàn ý tham khảo

I. Mở bài: Vài lời reviews để tác giả, tác phẩm và nhân đồ vật anh thanh niên.

Tác giả:

- Nguyễn Thành Long là đơn vị văn quê ở Quảng Nam

- Ông có nhiều đóng góp mang đến nền văn học văn minh Việt Nam nghỉ ngơi thể các loại truyện ngắn cùng kí. Ông thường xuyên đi nhiều nơi nên có một vốn sống cực kỳ phong phú.

Tác phẩm:

- lặng lẽ âm thầm Sa pa truyện của tác giả Nguyễn Thành Long lấy cảm hứng từ chuyến hành trình thực tế ngơi nghỉ Lào Cai.

- Nhân đồ dùng anh giới trẻ đang làm nhiệm vụ khí tượng đó là hình hình ảnh trung tâm, ca ngợi những đóng góp thầm lặng của rất nhiều người lao hễ trong công cuộc sản xuất đất nước.

II. Thân bài

* xuất hiện thêm anh thanh niên

Xuất hiện nay trong cuộc gặp gỡ với 3 người đó là anh lái xe, ông họa sỹ và một cô gái trẻ. Đồng thời anh còn còn lại nhiều ấn tượng với ông họa sỹ và các nhân thứ khác.

* các bước thực hiện

– Anh sinh sống trên núi cao, thực hiện quá trình trên trạm khí tượng. Cuộc sống đời thường thiếu thốn, khổ cực.

– quá trình thực hiện tại trong đk thời tiết khó khăn khăn, thử thách với mưa sương gió lạnh.

– Anh tất cả những suy nghĩ đẹp về chân thành và ý nghĩa của cuộc sống, công việc mà mình sẽ thực hiện.

– các bước là niềm đam mê, công việc của anh cho dù thầm yên ít người biết đến nhưng anh vẫn cực kỳ yêu công việc.

* phong thái sống đẹp

– trung tâm hồn anh thanh niên luôn luôn yêu đời, yêu con người, khiêm tốn với tín đồ khác:

+ Yêu nhỏ người, yêu thương thiên nhiên, quý trọng tình yêu của con người với bé người.

+ trung thực với công việc (tự giác trường đoản cú nguyện với công việc, kết thúc nhiệm vụ được giao phó), đức tính khiêm nhường.

– dữ thế chủ động trong quá trình thực hiện, lối sinh sống khoa học, nài nếp.

*Anh bạn trẻ là hình tượng đại diện thay mặt chung cho những người lao động

– Anh giới trẻ là đại diện thay mặt chung cho tất cả những người lao động nhiệt huyết, sinh sống đẹp, góp sức vì giang san một phương pháp thầm lặng, vô tư.

– hồ hết con bạn khiêm tốn, giản dị, trung thực. Âm thầm thực hiện quá trình nhiệm vụ được giao.

III. Kết bài

Nêu cảm nhận của em mẫu anh thanh niên.

Trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa” tác giả đã ca tụng những con người như anh bạn trẻ với nhân biện pháp và trọng tâm hồn, lí tưởng sống vô cùng đẹp, sống cống hiến lặng lẽ không yên cầu tư lợi và đó cũng đó là thành công của người sáng tác Nguyễn Thành Long lúc phác họa thành công hình hình ảnh những người lao động thông thường mà cao đẹp.

Sở giáo dục và Đào tạo nên .....

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Đề thi môn: Ngữ văn

Năm học tập 2021 - 2022

Thời gian: 120 phút

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (2.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau với thực hỉện các yêu ước từ câu 1 mang lại câu 4:

các bạn có nuốm không thông minh khi sinh ra đã bẩm sinh nhưng chúng ta luôn chăm chỉ và thừa qua bạn dạng thân từng ngày một một. Chúng ta cũng có thể không hát tốt nhưng bạn là tín đồ không lúc nào trễ hẹn. Các bạn không là người giỏi thể thao nhưng các bạn có nụ cười ấm áp. Bạn không có gương mặt xinh đẹp nhất nhưng chúng ta rất tốt thắt cà vạt cho cha và nấu ăn uống rất ngon. Kiên cố chan, môi một người trong bọn họ đều được hình thành với phần lớn giá trị có sẵn. Và bao gồm bạn, hơn ai hết, trước ai hết, phải biết mình, phải phân biệt những quý hiếm đó.

(Trích bản thân họ là giá trị bao gồm sẵn - Phạm Lữ Ân, trường hợp biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2012, tr.24)

Câu 1 (0,5 điểm). xác minh phương thức diễn đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm). đã cho thấy thành phần biệt lập trong câu: vững chắc chắn, mỗi một tín đồ trong họ đều được hiện ra với gần như giá trị bao gồm sẵn.

Câu 3 (0,5 điểm). Nêu tên một giải pháp tu từ bỏ có trong số những câu in đậm.

Câu 4 (0,5 điểm). Nội dung bao gồm của đoạn trích bên trên là gì?

II. PHẦN LÀM VĂN (8,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm)

Đừng xấu hổ lúc không biết, chi xấu hổ khi không học

.

Hãy viết bài bác văn ngắn trình bày xem xét của em về chủ kiến trên.

Câu 2 (5,0 điềm)

Cảm dìm về vẻ đẹp nhất của nhân trang bị Thúy Kiều trong khúc trích sau:

"Tưởng tín đồ dưới nguyệt bát đồng,

Tin sương luống đa số rày trông mai chờ.

mặt trời góc bể bơ vơ,

Tấm son gột rửa lúc nào cho phai.

Xót fan tựa cửa hôm mai,

Quạt nồng ấp lạnh phần đông ai đó giờ?

sảnh Lai cách mấy nắng mưa,

Có khi nơi bắt đầu tử đang vừa fan ôm,"

(Trích Kiều ngơi nghỉ lầu ngưng Bích, Truyện Kiều - Nguyễn Du, Ngữ văn 9, Tập một, NXB giáo dục và đào tạo Việt Nam, 2012, tr.93 – 94)

Đáp án và Thang điểm

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (2,0 điểm)

Câu 1 (0,5 điểm)

Phương thức diễn tả chính của đoạn trích là nghị luận.Câu 2 (0,5 đỉểm).

Thành phần biệt lập trong câu: "chắc chắn".Câu 3 (0,5 điểm)

Biện pháp tu từ: điệp từ ("nhưng"), lặp cấu trúc câu "bạn có thể không .... Nhưng...."Câu 4 (0,5 điểm)

Nội dung chủ yếu của đoạn trích trên: từng con bạn trong chúng ta đều gồm có giá trị riêng với chính phiên bản thân chúng ta cần biết trân trọng đông đảo giá trị đó.II PHẦN LÀM VĂN (8,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm)

Có thể viết đoạn văn theo định hướng sau:

A.Mở bài:

Giới thiệu câu phương ngôn Nga “Đừng xấu hổ lúc không biết, chỉ xấu hổ khi không học”.

B.Thân bài:

*Giải thích:

-Từ “xấu hổ”: Đó là trạng thái trọng tâm lí bình thường của con người khi cảm giác ngượng ngùng, e thẹn hoặc hổ ngươi khi thấy hèn cỏi trước bạn khác.

-Ý nghĩa cả câu: chỉ ra rằng sự khác biệt giữa “không biết” cùng “không học”, đồng thời khuyên con bạn phải ham học hỏi và chia sẻ và biết “xấu hổ khi không học”.

*Bàn luận:

-Dùng lí lẽ, minh chứng để xác định sự chính xác của câu ngạn ngữ:

+ tại sao lại nói: “Đừng xấu hổ lúc không biết”? tri thức của trái đất là vô hạn, khả năng nhận thức của con tín đồ là hữu hạn. Ko ai hoàn toàn có thể biết được các thứ, không người nào tự nhiên nhưng mà biết được. Lừng khừng vì không học là 1 trong điều bình thường, không có gì buộc phải xấu hổ cả.

+ tại sao nói: “chỉ xấu hổ lúc không học”? Vì việc học bao gồm vai trò rất đặc trưng đối với con tín đồ trong nhấn thức, trong sự ra đời nhân cách, vào sự thành đạt, trong cách đối nhân xử cầm cố và trong việc hiến đâng đối với làng mạc hội. Ko học miêu tả sự lười nhác về lao động, thiếu ý chí mong tiến, thiếu nhiệm vụ với bản thân và xã hội. Việc học là một nhu cầu thường xuyên, phổ cập trong xã hội từ xưa mang lại nay, trường đoản cú việc nhỏ dại như “Học ăn, học tập nói, học gói, học tập mở” đến các việc to như “kinh bang tế thế” , đặc biệt trong thời đại bùng nổ tin tức như hiện nay nay, cải tiến và phát triển vũ bão về khoa học công nghệ như hiện tại nay. Việc học giúp họ sống tốt hơn, đẹp mắt hơn,hoàn hảo hơn.

*Có thể mở rộng về hiện tại tượng: “giấu dốt, thói từ kiêu, từ mãn”.

*Bài học tập rút ra:

-Muốn việc học tất cả kết quả, cần có phương thức tiếp thu kiến thức đúng đắn, phong phú: học ở trường, sinh hoạt gia đình, sống xã hội, ở chúng ta bè, vào thực tế, trong sách vở, vào phim ảnh. Học đề xuất kết hợp với hành biến đổi nó biến đổi sức mạnh ship hàng cho cuộc sống của mình và làng mạc hội, tất cả như vậy, vấn đề học new có ý nghĩa thực sự đúng đắn.

-Không đậy dốt, không phải lo ngại thú nhận những điều mình không biết để từ bỏ đó cố gắng học tập, lành mạnh và tích cực rèn luyện, và không kết thúc vươn lên.

-Khẳng định việc học là khôn cùng quan trọng, không chịu học là điều đáng xấu hổ.

C. Kết bài: Khẳng định chân thành và ý nghĩa sâu xa của chủ kiến này với những bài học kinh nghiệm mà bạn dạng thân em đề nghị ghi lưu giữ qua đó.

Câu 2 (5,0 điểm)

Thí sinh có thể giải quyết theo phía sau:

Dàn ý tham khảo:

A. Mở bài:

Giới thiệu về nhà cửa và đoạn trích: công trình “Truyện Kiều” là 1 trong những kiệt tác của người sáng tác Nguyễn Du. Ông đã đóng góp cho nền thi ca nước ta một tác phẩm tuyệt đối hoàn hảo có sức sáng tạo, vang xa tới những thế hệ sau.

-Đoạn trích “Kiều sinh hoạt lầu dừng Bích” là 1 trong những đoạn trích hay nó đang lột tả được trung tâm trạng của Thúy Kiều.

-Tác trả Nguyễn Du đã khôn khéo sử dụng rất nhiều bút pháp điêu luyện nhưng nổi bật lên là tả cảnh ngụ tình, đem cảnh vật để nói lên nỗi lòng của bé người, người và cảnh vì vậy mà trung ương đầu ý vừa lòng hòa quyện vào nhau.

-Giới thiệu đoạn thơ.

B. Thân bài:

-Giới thiệu qua về yếu tố hoàn cảnh của Thúy Kiều bởi đâu mà cô bé lại xuất hiện tại lầu dừng Bích này: Sau khi gia đình lâm đổi mới và bị Mã Giám Sinh cần sử dụng mưu yếu kế bẩn, gạ gẫm lừa tình rồi bị bán vào thanh lâu, Thúy Kiều vẫn định từ bỏ kết liễu đời mình, nhưng kế hoạch của con gái không thành công.

-Tác giả chuyển nhịp bài thơ cấp tốc hơn, chuyển hướng trung ương trạng của Thúy Kiều hồi tưởng lại những rất lâu rồi bình lặng hạnh phúc.

“Tưởng tín đồ dưới nguyệt bát đồng

Tin sương luống mọi rày trông mai chờ

mặt trời góc bể bơ vơ

Tấm son gột rửa bao giờ cho phai”

-Phân tích tâm trạng của Thúy Kiều lúc nhớ về Kim Trọng tình ái đầu của cô bé trong sự ê chề, bẽ bàng, tủi nhục này người nàng nhớ về đầu tiên chính là chàng Kim Trọng, nhớ bạn đã thề hẹn ước nguyện cùng với nàng.

“Xót tín đồ tựa cửa hôm mai

Quạt nồng ấp lạnh hầu hết ai kia giờ?”

-Tâm trạng của Kiều khi nghĩ về phụ vương mẹ. Cô gái nghĩ về những người dân sinh bởi vậy mình, cảm thấy xót xa.

Kiều lo lắng vì hiện nay thời ở nhà hai em vẫn còn đó thơ ngây và phụ huynh không rước ai phụng dưỡng. Thành ngữ “quạt nồng ấp lạnh”trong thắc mắc tu từ" Quạt nồng ấp lạnh phần đa ai kia giờ?” phân tích sự lo lắng của Kiều. Các điển tích “sân Lai”, “gốc tử” đa số nói đúng vai trung phong trạng nhớ thương cùng lòng hiếu thảo đó của Kiều.

Từ lúc xa nhà tới nay “Sân Lai bí quyết mấy nắng mưa”, có lẽ rằng “nắng mưa” (hoán dụ chỉ thời gian) đã làm cho cảnh quê nhà biến đổi nhiều. Cụm từ “cách mấy nắng nóng mưa” vừa diễn tả được thời gian xa cách, vừa thể hiện được sức mạnh tiêu diệt của từ bỏ nhiên, của nắng và nóng mưa so với cảnh vật dụng và con người.

Và rồi người vợ tưởng tượng cảnh đổi thay lớn tuyệt nhất là “gốc tử đang vừa fan ôm”, nghóa là phụ huynh ngày một thêm già yếu, mà lại nỗi xót yêu thương và lo ngại ở nữ giới càng thêm bội phần.

→ vào cảnh ngộ lúc này ở lầu ngưng Bích, Kiều là fan đáng yêu đương nhất. Cầm mà, con gái đã quên cảnh ngộ của mình để ngó về fan thân, thế mới biết Kiều là con fan vị tha. Điều kia cũng dễ hiểu thôi: Kiều quên mình để chỉ nghó về Kim Trọng, vì Kiều là fan tình thủy chung. Kiều quên mình để nghó về cha mẹ, vì chưng Kiều là người con hiếu thảo.

Xem thêm: Giải Mã Sự May Rủi Của Cỏ 5 Lá Có Ý Nghĩa Gì, Giải Mã Sự May Rủi Của Cỏ Bốn Lá, Ném Muối, Mở Ô

C. Kết bài: số trời hẩm hiu của Kiều khi bị bán đến lầu xanh. Ở đây, Kiều bi lụy tủi, ghi nhớ thương tình nhân và gia đình, qua đoạn trích ta khám phá Kiều là 1 người chung thủy cùng rất bao gồm hiếu.