“Bát phong xuy bất động” (tám gió thổi ko động) là một trong những giai thoại vui, thâm thúy và tràn đầy thiền vị về côn trùng thâm giao thân thi hào sơn Đông trộn (1037-1101) với Thiền sư Phật Ấn (1032-1098).Chuyện nói rằng, một hôm sơn Đông Pha biến đổi được một bài xích thơ và ông siêu hài lòng, bèn cho người đem tặng Thiền sư Phật Ấn giờ đây đang ở chùa Kim Sơn. Nguyên văn bài thơ của sơn Đông pha như sau:Khể thủ thiên trung thiênHào quang chiếu đại thiênBát phong xuy bất độngĐoan tọa tử kim liên.Tạm dịch là :Đảnh lễ Bậc giác tỉnh (thiên trung thiên có nghĩa là Phật, Bậc Giác ngộ)Hào quang quẻ chiếu vũ trụTám gió thổi chẳng độngNgồi vững vàng tòa sen vàng.Phật Ấn xem qua bài bác thơ xưng tán cảnh giới giải thoát của Bậc Giác ngộ, thấy chữ nghĩa cùng ý tứ rất hay nhưng biết thừa rõ bạn mình nhờ văn hay, chữ tốt, cần sử dụng tâm thức bén nhạy để triển khai thơ chứ không phải là bậc thượng sĩ xâm nhập nghĩa lý sâu xa của Phật pháp, đạt đến thượng thừa “Tám gió thổi không động” yêu cầu thay do khen ngợi ngài tức khắc cầm cây bút phê vào nhị chữ “phóng thí” (đánh rắm- hạ phong) và bảo gia nhân mang đến trình lại đến Đông Pha. Quả như điều nhưng Phật Ấn sẽ dự đoán. Đông Pha sau khi xem lời nhận xét của Phật Ấn xong liền đùng đùng nổi giận, lập lức bươn bả vượt sông sang miếu Kim Sơn để bắt tội Phật Ấn.Gặp nhau ngơi nghỉ bến sông, Đông pha liền lớn tiếng trách: bài xích thơ của tôi sai sót ở ở đâu mà ngài lại phê vào nhị chữ “đánh rắm” kia. Thiền sư Phật Ấn liền cười cợt xuề: Ông nói “Tám gió thổi ko động” nhưng chỉ một cái “đánh rắm” thôi đã cất cánh sang sông rồi. Đến đây, Đông pha mới đột hiểu ra mình chưa bất động. 




Bạn đang xem: Ý Nghĩa Của Bát Phong Suy Bất Động Trong Cuộc

*

Về bát phong hay bát thế phong, nghĩa là tám ngọn gió đời, tám pháp ở trần thế hay làm loạn động, thú vị lòng người. Theo từ điển Phật học Huệ Quang, tập I, tr.414, tám ngọn gió ấy gồm:1-Lợi (lợi lộc),2-Suy (hao tổn),3-Hủy (chê bai chỉ trích),4-Dự (gián tiếp khen ngợi người),5-Xưng (trực tiếp ca tụng người),6-Cơ (dựng vấn đề giả để nói xấu người),7-Khổ (gặp chướng duyên nghịch cảnh, thân trung tâm bị bức bách, khổ não),8-Lạc (gặp được duyên tốt, thuận cảnh, thân trung tâm vui vẻ, hân hoan).Con người thường giao động, thể hiện cảm hứng vui buồn rõ rệt trước những yếu tố hoàn cảnh thuận nghịch của cuộc sống. Khi được lợi (lợi) thì vui tươi hớn hở, ngược lại khi bị mất mát, tổn hại (suy) thì bi đát bã, nhớ tiếc nuối. Khi bị chê bai, chỉ trích (hủy) cảm giác rất giận dữ nhưng khi được khen ngợi (dự) thì vui thích, hài lòng. Khi được mọi người xưng tán, hoan hô (xưng) thì hả hê, chết giả ngây hạnh phúc ngược lại khi bị chế diễu, vu khống (cơ) thì hậm hực, găng không yên. Khi đa số điều không như ý ập đến (khổ) thì nhức khổ, thở than và ngược lại khi mọi vấn đề đều thuận lợi như ý (lạc) thì mừng rỡ, vui vẻ.Cuộc sống của con tín đồ chẳng mấy lúc được bình an, vì luôn bị tám ngọn gió này chi phối. Vì vậy, muốn cấu hình thiết lập hạnh phúc và an vui trong đời sống bọn họ phải giữ vững tâm ý khi tiếp xúc, đối diện với tám ngọn gió này. Đại quá vô sanh phương tiện môn (Đại chính 85, 1247 hạ) chỉ rõ: “Nếu thân tâm yên lặng an ổn thì tám gió thổi ko động”. Cũng tương tự chuyện “gió cồn hay phướn động”, thì ra tâm người động chứ gió cùng phướn chỉ cần chuyện bên ngoài. Những giao động của trọng tâm thức như thể sóng nhưng dưới sự ầm ào chính là yên lặng. Buộc phải quán sát thường xuyên để thấy rõ bản chất của tám ngọn gió đời ấy tuy liên tiếp thổi đến nhưng thực tế chỉ là ở bên ngoài, bởi vì mình treo bám, bị dán mắc buộc phải mới bị chúng chi phối. Khía cạnh khác, chén bát phong vốn vô thường nên có đó rồi lại ko đó. Vì chưng thế, được giỏi mất, khen hay chê, âu sầu hay vui náo nức cũng phần nhiều tương đối, không tồn tại gì ngôi trường cữu.

Xem thêm: Cách Làm Tan Bầm Tím - 22 Mẹo Hay Trị Vết Thâm Tím

Nhờ tiếp tục quán ngay cạnh với trí tuệ như thế nên khi được cũng không thực sự mừng, lúc mất cũng không thật buồn, được khen ko kiêu, bị chê không giận v.v… thì có thể chế ngự được bát phong. Sinh sống vững chãi và nhàn hạ trong vô vàn biến động thuận nghịch của cuộc đời là điều có thể thực hiện tại được nhờ thực tập và thành quả tuệ cửa hàng về ba thực sự Vô thường- Khổ-Vô xẻ của vạn pháp.